Thuốc điều trị Hen phế quản

Hen phế quản là bệnh hô hấp mãn tính; bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi, đặc trưng bởi tình trạng viêm cùng với tăng đáp ứng của phế quản với các dị nguyên, các yếu tố gây viêm. Điều này gây nên tình trạng sưng, phù nề, tăng tiết dịch, co thắt tại phế quản làm tắc nghẽn đường thở tại đây.

Các dị nguyên gây cơn hen thường mang tính đặc trưng với từng cá thể. Nếu phát hiện được chính xác các dị nguyên gây bệnh, bệnh nhân có thể được điều trị bằng phương pháp giải mẫn cảm đặc hiệu.
Ngoài ra, phương pháp được áp dụng phổ biến hơn cả là điều trị không đặc hiệu bệnh; điều trị theo cơ chế bệnh sinh, có hai nhóm thuốc sử dụng là:
- Nhóm thuốc giãn phế quản: thuốc cường Beta2 adrenergic, thuốc hủy phó giao cảm và theophylin.
- Nhóm thuốc chống viêm corticoid.
thuốc giãn phế quản trong điều trị hen
Thuốc giãn phế quản trong điều trị hen

1.      Nhóm thuốc giãn phế quản

Trong các nhóm thuốc giãn phế quản, thuốc được sử dụng phổ biến hơn cả là các thuốc cường beta2 adrenergic. Thuốc có tác dụng giãn phế quản, được sử dụng phổ biến dạng khí dung.
-   Các thuốc cường beta2 adrenergic được chia làm hai loại:
  •  Thuốc tác dụng ngắn: tác dụng sau 2-3 phút, thời gian phát huy tác dụng của thuốc kéo dài từ 3-5 giờ.
  • Thuốc tác dụng kéo dài: thuốc có tác dụng kéo dài sau khoảng 12 giờ sau khi thuốc bắt đầu có tác dụng, nhóm thuốc này thường được phối hợp với các thuốc chống viêm để dự phòng dài hạn cơn hen.
Tác dụng phụ hay gặp nhất khi sử dụng nhóm thuốc này là: bệnh nhân có hồi hộp đánh trống ngực, run tay chân, loạn nhịp tim, hạ kali máu… Sử dụng nhiều lần có thể gây ra hiện tượng quen thuốc khiến bệnh nhân có xu hướng phải tăng liều gây tắng tác dụng phụ của thuốc.

2.      Thuốc chống viêm nhóm corticoid

-   Các thuốc chống viêm được sử dụng trong điều trị hen phế quản nhằm chống lại tình trạng viêm; giúp giảm phù nề, giảm tiết chất nhày và giảm đáp ứng viêm với các tác nhân gây dị ứng.
-  Tác dụng không mong muốn thường gặp với bệnh nhân khi sử dụng corticoid dạng hít là nhiễm nấm Candida miệng họng, bệnh nhân có ho nhiều và khản tiếng. Sử dụng các corticoid với liều cao kéo dài có thể gây ức chế thượng thận, loãng xương, tăng nhãn áp ở người già.
Để đạt được hiệu quả như mong muốn, bệnh nhân cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng, đủ liều và cần đến tái khám định kỳ.

Đăng nhận xét