Bệnh hen (suyễn) - Nguyên nhân từ chế độ dinh dưỡng?

Số ca mắc hen đang ngày càng tăng trên toàn thế giới và có tỷ lệ tử vong cao ở các nước phát triển. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tại Canada, số ca tử vong do hen đã tăng gấp 3 lần trong vòng 20 năm qua, chủ yếu là ở thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi.

đờm, ho, khó thở ở người bị hen
Cơn hen kịch phát đe dọa tính mạng người bệnh
Các nguyên nhân khởi phát cơn hen thường gặp là: dị ứng thực phẩm; hít khói độc, hít phải lông chó, mèo; dị ứng thời tiết….Trong đó,dị ứng thực phẩm có thể gây ra biểu hiện của bệnh hen ngay tức thì hoặc sau một vài giờ. Cơn hen kịch phát đe dọa tính mạng người bệnh; nếu không ứng phó kịp thời, có thể khiến bệnh nhân tử vong.
Trong một nghiên cứu gồm 320 trẻ em bị dị ứng, được chẩn đoán mắc eczema (một bệnh viêm da dị ứng), 55% trẻ có mắc hen. Trong đó, các thực phẩm gây dị ứng gây ra các triệu chứng hô hấp ở 59% trẻ: nghẹt mũi, phù thanh quản, thở khò khè, khó thở; các triệu chứng tiêu hóa xảy ra ở 41% trẻ.
Trong các nghiên cứu của được công bố tại Mỹ, sữa, bột mì, trứng, nấm men, chất bảo quản, chất tạo màu, cà phê và pho-mat là những thực phẩm chính có liên quan đến dị ứng. Các biểu hiện khác của dị ứng thực phẩm cũng xuất hiện trong 65% bệnh nhân hen. Ở trẻ dưới 15 tuổi mắc eczema, các triệu chứng tiêu hóa, viêm mũi, polyp mũi,…khá phổ biến. Các bệnh nhân lớn tuổi có các triệu chứng tiêu hóa mạnh mẽ hơn, ngoài ra còn xuất hiện các chứng: viêm mũi, đau khớp, đau đầu và đau nửa đầu. Thay đổi chế độ ăn uống, loại bỏ các thực phẩm gây dị ứng hay các chế độ ăn giúp tăng sức đề kháng đã được sử dụng để làm giảm các triệu chứng.
Các bệnh nhân bị dị ứng thực phẩm thường được chỉ định dùng kháng sinh liên tục, kể từ khi có các triệu chứng dị ứng và nhiễm trùng. Tuy nhiên, kháng sinh có thể không hiệu quả và làm tăng nguy cơ dị ứng. Nhiều bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch dài hạn sau khi sử dụng kháng sinh kéo dài.
Điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen, . Người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh và thận trọng. Một kế hoạch quản lý hen toàn diện bao gồm hạn chế tối đa vấn đề dị ứng thực phẩm, dị ứng theo mùa, tiếp xúc với không khí độc hại và sử dụng các loại thuốc phù hợp, với liều dùng thích hợp vào đúng thời điểm
(Theo nutramed.com)

Đăng nhận xét