Phẫu thuật giảm cân có thể hạn chế tần suất cơn hen

Trên tạp chí HealthDay News gần đây có đăng tải thông tin, những người béo phì mắc hen suyễn có thể giảm cơn hen bằng phẫu thuật giảm trọng lượng. Trong đó có đoạn “chúng tôi thấy rằng, số lần nhập viện cấp cứu do cơn hen có thể giảm đi 50% sau khi phẫu thuật giảm cân và duy trì ít nhất là 2 năm” - TS. Kohei Hasegawa, Bác sĩ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Massachusetts - Boston.


Theo nghiên cứu này, phẫu thuật giảm trọng lượng được coi như một công cụ giúp giảm cơn hen cấp. Tuy nhiên, nghiên cứu này không chỉ ra số lượng cân nặng cần giảm đi để giúp cho bệnh hen, nếu giảm cân quá mức cần thiết có thể dẫn đến tăng nguy cơ các cơn hen.

Phẫu thuậtt giảm cân là công cụ giúp giảm cơn Hen cấp


Theo Tạp chí dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng, hen suyễn là một bệnh mãn tính gây ra bởi tình trạng đáp ứng viêm quá mức, làm chít hẹp đường hô hấp. Người bệnh thường gặp các triệu chứng: ho, khó thở, thở khò khè. Hiện nay, có khoảng 25 triệu người Mỹ mắc hen suyễn.
Phẫu thuật giảm cân thường được chỉ định cho những người béo phì nặng có mắc hen suyễn. Có rất nhiều phương pháp phẫu thuật giảm cân, tuy nhiên, 3 biện pháp phổ biến nhất là: phẫu thuật nối tắt dạ dày; phẫu thuật cắt vạt dạ dày; phẫu thuật thắt đai dạ dày. Trong đó, 2 thủ thuật đầu tiên có thể làm giảm 70-80% trọng lượng dư thừa (theo TS - John Mortin - Trưởng Khoa Béo phì và Phẫu thuật xâm lấn - Đại học Y Stanford, California).


Kết quả nghiên cứu trên 2300 bệnh nhân béo phì mắc hen suyễn trong độ tuổi 18-54 và đã thực hiện các phẫu thuật giảm cân. Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng 1-2 năm trước khi phẫu thuật, 22% người trong nhóm đã có ít nhất 1 lần nhập viện cấp cứu do cơn hen. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm xuống còn 11% trong 2 năm sau phẫu thuật.

Phẫu thuật giảm cân có thể hạn chế tần suất cơn Hen

Theo các bác sĩ, các cơn hen có liên quan đến hội chứng trào ngược dạ dày, khi axit dạ dày trào ngược vào thực quản có thể gây ra cơn hen. Tuy nhiên, phẫu thuật giảm cân có thể gây các biến chứng vì vậy nếu muốn thực hiện phẫu thuật giảm cân, bệnh nhân nên đến những cơ sở y tế uy tín.


Hoài Thu (theo webmd.com)

Đăng nhận xét